Trạm, cảng đều bỏ lọt hàng chục xe “công kẹp cổ”

can dien tu hoa sen vang
xe qua tai bai 2 _ 21111
Chiếc xe chở “công kẹp cổ” trên QL1 (Tiền Giang) chờ “giờ vàng” qua trạm cân.

Hàng chục chiếc xe “công kẹp cổ” mỗi ngày chạy từ các kho gạo ở Cụm công nghiệp An Thạnh về đến TP HCM với chiều dài hơn 100 km mà không hề bị lực lượng chức năng xử lý.

Trong khi đó, trên tuyến QL1 có trạm kiểm soát tải trọng của tỉnh Tiền Giang và nhiều chốt kiểm soát khác. Tuy nhiên, các xe này vẫn vô tư qua trạm rồi ung dung vào cảng Bến Nghé.

Trạm kiểm soát tải trọng vắng khác thường!

Ngày 17/11, PV Báo Giao thông tiếp tục có mặt tại chợ Bà Đắc và Cụm công nghiệp An Thạnh, chứng kiến hàng trăm xe tải chờ vào kho “ăn hàng”. Lúc 17h15 cùng ngày, xe BKS 51C-404.62 “no hàng” với hơn 1 nghìn bao gạo được chất đầy hai container trên xe. Trong khi đó, khoảng chục chiếc xe đầu kéo của Tân Biển, Việt Cô… đang lên hàng nhộn nhịp. Trước đó, khoảng 17h, hai xe container của Châu Khang chở đầy hàng về TP HCM.

Mặc dù xe container chở gạo chạy rất nhiều nhưng ghi nhận của PV cho thấy, thời gian từ 9h17 – 15h20 ngày 18/11, tại trạm kiểm soát tải trọng (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) chỉ có bốn xe tải loại nhỏ bị lực lượng CSGT dừng xe đưa vào trạm kiểm tra tải trọng. Lúc 14h55, xe container BKS 51C-464.25 chạy ngang qua trạm, bị dừng lại nhưng xe chạy trượt qua khoảng 30 m. Ngay sau đó, tài xế từ trên cabin nhảy xuống chạy vào trạm, vài phút sau quay ra lên xe tiếp tục hành trình. Tối 19/11, lúc 21h30, hai xe BKS 51C-192.80 và 51C-295.15 nằm chờ ở Cái Bè từ chiều đã vô tư qua trạm kiểm soát tải trọng Tiền Giang về TP HCM mà không hề bị đưa vào cân tải trọng.  

PV đặt câu hỏi với ông Dương Châu Sơn, Phó TGĐ cảng Bến Nghé: Quy định của Cảng là phải cân hết nhưng tại sao những xe này lại không cân? Ông Sơn: (Im lặng) “Có khi nào bị cúp điện không?” (ông Sơn quay lại hỏi nhân viên).

“Có chứ… Cũng có”, (chị Hà, nhân viên phụ trách cân trả lời). Kỳ lạ thay tất cả những lần cúp điện này đều rơi vào đoàn xe của Châu Khang khi vào cảng Bến Nghé (?!).

Theo tìm hiểu của PV, đoàn xe Châu Khang thuộc Công ty TM và Vận tải biển Châu Khang, trụ sở đóng tại 791A đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM.

PV Báo Giao thông đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chánh TTGT tỉnh Tiền Giang: Vì sao rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải đi qua trạm mà không bị đưa vào cân? Ông Bảy trả lời, không nghe phản ánh và cho biết theo quy trình CSGT mới có quyền dừng xe đưa vào trạm, TTGT mới thực hiện kỹ thuật cân và trả kết quả cho CSGT để xử lý. “Trong ca trực, CSGT làm ca trưởng, TTGT ca phó, mọi vấn đề CSGT giải quyết hết”, ông Bảy nói.

Theo kết quả cân tại trạm kiểm soát tải trọng Tiền Giang, từ 15/1-15/11, tức là 10 tháng qua, trạm cân Tiền Giang chỉ kiểm tra 399 phương tiện, trong đó có 48 phương tiện chở quá tải trọng, buộc hạ tải hơn 121 tấn, phạt trên 600 triệu đồng đối với chủ xe và tài xế, tước 27 GPLX. Như vậy, trung bình mỗi tháng trạm cân Tiền Giang chỉ kiểm tra 39,9 xe, tức mỗi ngày chỉ kiểm tra 1,33 xe.

Cảng Bến Nghé “quên” cân xe quá tải vì…cúp điệnSau nhiều đêm bám theo những xe đoàn “công kẹp cổ” Châu Khang chở gạo từ Tiền Giang về TP HCM, chúng tôi phát hiện điểm đến là cảng Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP HCM.

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hoàng Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé khẳng định, cảng làm rất nghiêm việc kiểm soát tải trọng xe. Ông Giang gọi ông Dương Châu Sơn, Phó TGĐ phụ trách cùng làm việc. Cả hai ông đều khẳng định, tất cả xe chở hàng vào cảng Bến Nghé sau khi qua cổng kiểm soát đều phải lên bàn cân của Cảng. Ông Sơn nói: “Cảng kiên quyết từ chối nhận xe “công kẹp cổ” chở hàng vào cảng vì những xe này đa phần quá tải. Theo quy chuẩn, container loại 20 feet được chất tối đa 27 tấn hàng, nếu chất quá thì sẽ không được xếp xuống tàu…”.

Thế nhưng, trái với những khẳng định của lãnh đạo cảng Bến Nghé, nhiều đêm PV chứng kiến các xe “công kẹp cổ” từ Tiền Giang về cảng Bến Nghé và không bị cân. Chúng tôi dẫn chứng cụ thể cho ông Giang, ông Sơn thấy: Lúc 11h16 ngày 16/11 chiếc xe BKS 57M-3485 sau khi chất đầy hai container hàng tại kho hàng của cụm công nghiệp An Thạnh (Tiền Giang) đã vào cảng Bến Nghé lúc 14h09. Tương tự, xe BKS 51C-295.15 xuất phát lúc 11h15 tại Tiền Giang vào cảng Bến Nghé lúc 14h09. Ngày 18/11, xe BKS 51C-295.15 chở hai container vào cảng Bến Nghé lúc 22h34; Xe BKS 51C-071.64 vào cảng Bến Nghé lúc 19h36. Ngày 19/11, xe BKS 51C-539.12 cũng chở hai container vào cảng Bến Nghé lúc 14h41; Xe BKS 51C-275.32 vào cảng Bến Nghé lúc 23h18.

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo Cảng cho kiểm tra dữ liệu trên máy tính của bàn cân những số xe trên và kết quả bất ngờ: Có xe của Châu Khang mà chúng tôi ghi hình đã vào cổng kiểm soát của cảng, nhưng lại không có dữ liệu cân. Cụ thể, máy tính tại cổng kiểm soát ghi nhận chiếc xe BKS 57M-3485 của Châu Khang vào cảng Bến Nghé lúc 14h09, đi ra lúc 14h24 ngày 16/11. Thế nhưng khi đối chiếu với máy tính ở bàn cân của cảng thì không thấy xe này qua bàn cân trong ngày. Hay như ngày 18/11, xe BKS 51C-295.15 được ghi nhận vào cảng Bến Nghé lúc 22h34, đi ra lúc 1h00 ngày 19/11, nhưng trên máy tính của bàn cân cũng không có.

Tương tự ngày 19/11 có hai xe Châu Khang là BKS 51C-539.12 (vào lúc 14h41, ra lúc 15h05) và xe BKS 51C-275.32 (vào lúc 23h18, ra lúc 0h00 ngày 20/11) nhưng đều không qua cân. Rõ ràng nhất là chiếc xe BKS 57M-1969 kéo theo rơ moóc BKS 51R-025.38 chở trên xe hai container loại 20 feet. Chiều 19/11, chiếc xe này đã bị lực lượng trạm kiểm soát tải trọng Tiền Giang cân và phát hiện quá tải 16%. Sau đó, chiếc xe được “thả” để đi mà không bị hạ tải.

PV Báo Giao thôngđã bám theo chiếc xe này suốt hành trình và thấy rõ xe này đã đi vào cảng Bến Nghé lúc 22h11, đi ra lúc 22h35 ngày 19/11. Mặc dù quá tải nhưng chiếc xe này cũng không phải đi qua bàn cân của cảng Bến Nghé.

Nhóm PV Điều tra

– Tin nhanh liên quan chủ đề cân tải trọng xe tải – nguồn cung cấp: Báo giao thông điện tử .
– Phổ biến tại : http://blog.hoasenvang.com.vn
– tags chủ đề liên quan: trạm kiểm soát, quá tải, xe quá tải, kiểm tra tải trọng, vận tải, chở quá tải, tình trạng xe quá tải, kiểm tra tải trọng xe, trạm kiểm tra tải trọng xe, né trạm cân, kiểm soát tải trọng

can dien tu AND Japan

Hello ! Chào mừng năm mới 2017 Golden Lotus M.E.C
Hello. Add your message here.